DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH HEN PHẾ QUẢN Ở TRẺ EM

Hen phế quản là bệnh dễ gặp phải ở trẻ em vào các thời điểm giao mùa, nhất là thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh. Bệnh này nếu không được phát hiện sớm có thể ảnh hưởng đến phổi của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần nắm được những triệu chứng cũng như các biện pháp để phòng tránh căn bệnh này cho con trẻ.
Dấu hiệu nhận biết hen phế quản ở trẻ em
Hen phế quản là bệnh lý về đường hô hấp, đối tượng thường mắc phải là trẻ em dưới 5 tuổi. Độ tuổi này trẻ em dễ mắc các bệnh về hô hấp do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa cao, sự thích nghi với môi trường sống còn nhiều hạn chế. Khi mắc bệnh hen phế quản, trẻ thường có những triệu chứng sau:
-  Khó thở, thở khò khè khi ngủ, khóc, cười hoặc tiếp xúc với không khí ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá, thuốc lào, lông chó mèo, phấn hoa.
- Ho khan liên tục, kéo dài, nặng hơn về ban đêm, kèm khó thở, thở khò khè. Ho khi gắng sức, khóc, cười, tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích như khói bụi, khói thuốc lá…
- Giảm các hoạt động, không cười, chơi, chạy nhảy như trẻ khác
- Hen phế quản ở trẻ em cũng có thể biểu hiện dưới dạng viêm phế quản khó thở. Khi khó thở và ho nhiều dịch tiết ra không giống như hen ở người lớn, cơn hen ở trẻ em bắt đầu và kết thúc đột ngột

Cách phòng tránh hen phế quản cho trẻ
Như đã nói ở trên, hen phế quản ở trẻ em là vô cùng nghiêm trọng. Khi mắc phải căn bệnh này trẻ thường hay quấy khóc, khó chịu, ảnh hưởng rất lớn tới bé và cha mẹ. Vì vậy, để con mình không mắc phải trường hợp này, cha mẹ cần bỏ túi cho mình những lưu ý dưới đây:
- Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, ăn đủ chất để nâng cao sức đề kháng.
- Vệ sinh cơ thể trẻ hằng ngày đặc biệt là các khu vực tai, mũi, họng. Đồng thời, trước khi bế hoặc cho trẻ bú, bạn phải vệ sinh tay sạch sẽ.

 - Tránh các tác nhân gây dị ứng, tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc, hóa chất hoặc lông của thú nuôi như chó, mèo…
- Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt về mùa đông, khi thay đổi thời tiết.
- Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, phòng ngủ của trẻ, giữ môi trường xung quanh bé được thông thoáng, tránh ẩm thấp và không có gió lùa trực tiếp.
- Thường xuyên vệ sinh phòng ngủ, giặt và phơi nắng chăn gối của trẻ.
- Cách ly trẻ khi trong nhà có người mắc bệnh về đường hô hấp hoặc nhiễm khuẩn.
- Đồ chơi của trẻ cần phải được vệ sinh sạch sẽ, không cho bé chơi thú nhồi bông
- Có chế độ ăn uống khoa học cho trẻ, tránh ăn những thực phẩm gây dị ứng

Với những dấu hiệu ở trên, cha mẹ có thể bỏ túi cho mình những kiến thức bổ ích để sớm nhận biết được bệnh hen phế quản ở trẻ nhỏ. Từ đó nhanh chóng đưa ra được phương pháp điều trị. Bên cạnh đó phòng tránh hen phế quản cho con nhỏ cũng là một trong những việc làm cần thiết cha mẹ phải lưu tâm. 

Comments

Popular posts from this blog

NHỮNG LƯU Ý CHO BỆNH NHÂN BỊ TRĨ

TIẾT LỘ CÁC MẸO CHỮA DỊ ỨNG, MẨN NGỨA TỪ NHỮNG NGUYÊN LIỆU TỰ NHIÊN